Home ตัวอย่างหนัง จับตา 11 ฉากสำคัญ การเมือง-เศรษฐกิจ-สังคม ปี 2565 เมื่อหนังตัวอย่างได้เริ่มฉายบางส่วนแล้ว . ปี 2564

จับตา 11 ฉากสำคัญ การเมือง-เศรษฐกิจ-สังคม ปี 2565 เมื่อหนังตัวอย่างได้เริ่มฉายบางส่วนแล้ว . ปี 2564

by



จับตา 11 ฉากสำคัญ การเมือง-เศรษฐกิจ-สังคม ปี 2565 เมื่อหนังตัวอย่างได้เริ่มฉายบางส่วนแล้ว
.
ปี 2564 รัฐบาลประยุทธ์ ต้องรับมือศึกใน ศึกใหญ่สำคัญที่ทุกสายตาจับจ้อง คือมรสุมและแรงกระเพื่อมภายในพรรคพลังประชารัฐเอง แม้จะมีเรื่องที่เป็นด้านบวกเกิดขึ้นกับนายกรัฐมนตรีและพลพรรครัฐมนตรีขั้วรัฐบาล เช่น ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง 72 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เพื่อไทย ยื่นวินิจฉัยประยุทธ์ ปมเอื้อสัมปทานรถไฟฟ้า, ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ‘ธรรมนัส’ ไม่ขาดคุณสมบัติ ส.ส.-รมต. ปมถูกยื่นถอดถอนเคยถูกศาลออสเตรเลียพิพากษาคดียาเสพติด
.
แต่สถานการณ์โควิดสายพันธุ์เดลตากลับทวีความรุนแรงอย่างคุมไม่อยู่ วัคซีนหลักที่รัฐบาลมุ่งหมายจะใช้กลับไม่มาตามนัด วัคซีนเชื้อตายก็ไม่สามารถต่อกรได้เต็มที่ ยอดผู้เสียชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินพุ่งเกินขีดความสามารถการรองรับ จนรัฐบาลต้องปิดๆ เปิดๆ สถานประกอบการ ควบคุมกิจกรรมรวมตัว ก่อให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจ เปิดแผลให้ถูกอภิปราย เรียกได้ว่าการได้คะแนนเสียงไว้วางใจจากการลงมติในสภาที่ได้ไปนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุผลการชี้แจงใดๆ แต่เป็นเรื่องของการพิสูจน์ฝีมือวิปรัฐบาล การชิงไหวชิงพริบของผู้ควบคุมเสียง ส.ส. วัดพลังกัน จนเหมือนจะจบลงที่การเคลียร์ใจ (แต่อาจไม่จบจริง เพราะยังมีศึกนับองค์ประชุมอีกหลายยก ไว้วัดพลัง วัดแรงกระเพื่อม ให้ติดตามกันต่อ)
.
ปี 2564 จึงเหมือนจะจบลงไม่สวยนักสำหรับรัฐบาล ที่เหมือนปลายปีท่าทีจะดีขึ้น เมื่อทิศทางนโยบายการจัดหาวัคซีนเริ่มเปลี่ยนแปลง แต่เหมือนโลกจะไม่เข้าข้างไทย เพราะโควิดสายพันธุ์โอไมครอนกลับทำให้สถานการณ์น่ากังวลอีกหน แม้จำนวนผู้ได้รับวัคซีนจะเพิ่มมากขึ้น ความเสี่ยงของการระบาดระลอกใหม่จึงยังต้องจับตากันต่อ
.
เช่นเดียวกับสถานการณ์ร้อนทางการเมือง ที่ท้ายปีมีสัญญาณปะทุขึ้น เรียกได้ว่าความเดือดร้อนที่ถูกซุกไว้ใต้พรมหลายๆ ด้านกำลังถูกเอาออกมา เตรียมเผาจริงในปีหน้า
.
THE STANDARD ชวนทุกคนติดตาม 11 ฉากสำคัญของการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ปีหน้า หลังจากหนังตัวอย่างได้เริ่มฉายไปบางส่วนในปลายปีนี้
.
1. (ถ้า) เลือกตั้งปีหน้า จะเหลือพรรคเก่าแข่งกันกี่พรรค
ธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) ระบุว่าของขวัญปีใหม่ที่ดีที่สุดในปี 2565 สำหรับประชาชนคือการเลือกตั้งใหม่ เช่นเดียวกับผลสำรวจหัวข้อ ‘คาดหวังอะไรในปี 2565’ พบว่าผู้ตอบแบบสำรวจร้อยละ 70.7 คาดหวังได้รัฐบาลชุดใหม่
.
แต่ช้าก่อน THE STANDARD จะขอนำเสนอข้อมูลบางส่วน ว่าเวลานี้มีคำร้องยุบพรรคการเมืองเด่นๆ ที่อยู่ในมือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และศาลรัฐธรรมนูญว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งจะออกหัวออกก้อยอย่างไรในปี 2565 คงเหนือการคาดเดา เพราะจากหนังตัวอย่างที่ออกมาในปีนี้ก็เรียกว่าพลิกล็อกกันหลายฉากเหมือนกัน
.
ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา ว่าแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) 5 คน สิ้นสภาพการเป็น ส.ส.
.
ในศาลฎีกา มี 4 ส.ส. ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จากกรณีฝ่าฝืนจริยธรรม โดย 3 ใน 4 คือ ส.ส.รัฐบาล ทั้ง ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ, ฉลอง เทอดวีระพงศ์ และ ภูมิศิษฏ์ คงมี ทั้งสองคนเป็น ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย ปมเสียบบัตรแทนกัน
.
ต่อด้วยกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รับฟ้องคดีทุจริตสนามฟุตซอลโคราช วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐ
.
ดังนั้นหากปีหน้ามีเลือกตั้งจริง พรรคต่างๆ ที่มีคำร้องยุบพรรค หรือนักการเมืองที่ถูกร้องอยู่ในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือ กกต. ก็คงต้องร้อนๆ หนาวๆ กันไม่น้อย
.
เริ่มที่พรรคเพื่อไทย มีกรณีน่าสนใจ เช่น
.
กรณีคลิปงานเลี้ยง ส.ส.เพื่อไทย ที่มีวิดีโอคอลจาก ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดคุยกับสมาชิกพรรควางตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่ ก็ถูก สนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร และ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่น กกต. เรียบร้อย
.
กรณีขับ ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ และ พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี ออกจากพรรคเพื่อไทย เนื่องจากโหวตสวนมติพรรค สนธิญา สวัสดี ได้ร้องต่อ กกต. ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ
.
กรณี ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย กระทำการเรียกรับเงินต่ออธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ซึ่ง สนธิญา สวัสดี ได้ร้องต่อ กกต. เช่นกัน
.
กรณีที่ ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ The Bottom Blues โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยสนับสนุนการเงินในการเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมือง สนธิญา สวัสดี ได้ร้องต่อ กกต. เช่นกัน
.
พรรคร่วมฝ่ายค้านอีกพรรคอย่างพรรคก้าวไกลก็มีคำร้องใน กกต. เป็นฝีมือของ ณฐพร โตประยูร ผู้เคยยื่นคำร้องยุบพรรคอนาคตใหม่มาแล้วนั่นเอง จากกรณีที่ณฐพรมีหลักฐานเชื่อมโยงว่าพรรคก้าวไกลกระทำการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง จากเหตุที่ผู้ชุมนุมกระทำความผิดในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แล้วพรรคการเมืองไปสนับสนุน หรือ ส.ส. ของพรรคก็ไปประกันตัว
.
พรรครัฐบาลอย่างพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็มีเรื่องมีราวอยู่ใน กกต. เช่นกัน จากการที่ เทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยื่นต่อ กกต. เพื่อให้พิจารณาดำเนินการการกระทำผิดของสมาชิกพรรค พปชร. จากกรณีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 3 จังหวัดนครศรีธรรมราช และมีสมาชิกพรรค พปชร. กลุ่มหนึ่ง นำโดย สายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช และ นิพันธ์ ศิริธร ส.ส.ตรัง ในฐานะรองหัวหน้าพรรค แถลงข่าวของสมาชิกพรรค พปชร. ที่เป็นเท็จ มีผลต่อคะแนนนิยมของพรรค ปชป. และผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค ปชป. ซึ่งการแถลงข่าวดังกล่าวถือว่านิพันธ์ซึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรครับรู้อยู่แล้ว แต่ไม่ทำการท้วงติงหรือทัดทาน ซึ่งมีโทษถึงขั้นยุบพรรค
.


source

You may also like